Việc ứng dụng công nghệ số hiện nay trong lĩnh vực du lịch đã trở thành tất yếu nhằm đá" />

Huyện Cô Tô hướng tới chuyển đổi số trong lĩnh vực Du lịch

Việc ứng dụng công nghệ số hiện nay trong lĩnh vực du lịch đã trở thành tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Đây là cách để các đơn vị, doanh nghiệp thay đổi tư duy quản lý, tìm kiếm thêm giải pháp tiếp cận với nhiều khách hàng cũng như thay đổi cách xây dựng sản phẩm du lịch thông minh đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay dịch covid-19 đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực du lịch.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh tại văn bản số 339/UBND-XD6 ngày 20/01/2021, trong đó giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Huyện ủy – UBND huyện Cô Tô và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm, miễn phí mô hình “Huyện chuyển đổi số” với huyện đảo Cô Tô, ngày 08/3, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND huyện Cô Tô, Công ty Lina Network tiến hành Khảo sát phục vụ chuyển đổi số tại huyện Cô Tô trong lĩnh vực du lịch.

Theo thống kê, trong năm 2015 lượng khách du lịch đến Cô Tô (trước khi Cô Tô được công nhận là khu du lịch cấp tỉnh) ước đạt trên 180.000 lượt, doanh thu từ các hoạt động du lịch, dịch vụ ước đạt gần 300 tỷ đồng, doanh thu trong cơ cấu ngành du lịch chiếm 35%, giải quyết nhu cầu việc làm trực tiếp và gián tiếp cho khoảng gần 1500 lao động. Lượng khách du lịch đến Cô Tô trong năm 2016 (Từ khi Cô Tô được công nhận là khu du lịch cấp tỉnh theo quyết Quyết định số 1288/QĐ-UBND ngày 28/4/2016 của Ủy ban nhân tỉnh Quảng Ninh “Về việc công nhận huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh là khu du lịch địa phương”) đạt 270.000 lượt khách, tăng 90.000 lượt khách so với 2015, doanh thu từ các hoạt động du lịch, dịch vụ đạt 450 tỷ đồng tăng 150 tỷ so với năm 2015, cơ cấu du lịch dịch vụ chiếm 45% trong cơ cấu ngành kinh tế của huyện, giải quyết nhu cầu việc làm trực tiếp và gián tiếp cho gần 2.000 lao động. Năm 2019 tổng số khách du lịch trong năm ước đạt 288.000 lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ, tổng doanh thu du lịch ước đạt khoảng 699.800 triệu đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ, dịch vụ du lịch có nhiều khởi sắc chiếm 60,8% trong cơ cấu ngành kinh tế của huyện, giải quyết nhu cầu việc làm trực tiếp và gián tiếp cho gần 2.500 lao động. Năm 2020 ngành du lịch chịu sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 lượng khách đến Cô Tô chỉ đạt 150.000 lượt khách, giảm 49,7% so với cùng kỳ (288.000 khách doanh thu ước đạt 363.000 triệu đồng. Tính đến hết 01/8/2020 trên địa bàn huyện Cô Tô có 195 cơ sở

lưu trú với 2458 phòng nghỉ. Tuy nhiên chất lượng các cơ sở lưu trú còn thấp, các cơ sở lưu trú phân bố không đồng đều, nằm khá xa những điểm du lịch, trong khi đó nhu cầu lưu trú của khách tại những khu vực này tăng cao. Đây cũng là yếu tố bất lợi trong việc lựa chọn sản phẩm du lịch của du khách đồng thời tạo nên sự mất cân đối về mật độ lưu trú trên địa bàn, dẫn tới tình trạng quá tải về lưu trú và những dịch vụ khác tại những cơ sở lưu trú khu trung tâm. Đối với hệ thống dịch vụ lưu trú hiện nay của huyện, có lẽ hạn chế nhất đến từ phương thức thanh toán của các đơn vị và sự khả dụng, dễ dàng cho khách lựa chọn cơ sở lưu trú. Các phương thức thanh toán phổ biến hiện nay trên địa bàn huyện Cô Tô là giao dịch tiền mặt hoặc thanh toán qua thẻ ngân hàng chưa đáp ứng được toàn bộ nhu cầu thanh toán của du khách. Qua thống kê khảo sát, trên địa bàn huyện Cô Tô, một số ít các khách sạn, nhà nghỉ cũng đã thực hiện các phương thức quảng cáo, giao dịch trực tuyến thông qua một số các ứng dụng trực tuyến như Booking.com, Agoda,… để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên internet và có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, do người dân kinh doanh còn mang tính tự phát, chưa có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư, kinh doanh, phục vụ trong lĩnh vực lưu trú, nhất là tính mùa vụ của du lịch Cô Tô gây ảnh hưởng rất lớn đến việc cung cấp dịch vụ qua các nền tảng trực tuyến.

 Đoàn khảo sát tình hình thực hiện chuyển đổi số tại các cơ sở du lịch

Anh Trần Đức Mạnh – Chủ Khách sạn Green Cô Tô cho biết: Tôi cũng có sử dụng các nền tảng trực tuyến để làm du lịch, nhưng do đặc thù của du lịch Cô Tô là du lịch mùa vụ, nhu cầu du lịch không đều giữa các tháng nên không hiệu quả, tính mùa vụ gây nên những khó khăn trong kinh doanh du lịch, duy trì đội ngũ nhân lực, giảm hiệu quả đầu tư và gây nên những rủi ro hoặc tạo nên sự quá tải về cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch trong mùa du lịch… vì thế tôi vẫn phải chuyển sang hình thức giao dịch truyền thống.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn trong việc quản lý giao dịch trên các ứng dụng trực tuyến khác nhau cũng gây ra nhiều bất lợi khi chủ cơ sở phải quản lý nhiều trang web khác nhau để giao dịch, tương tác với khách hàng. Anh Mạnh chia sẻ thêm: “Nếu huyện Cô Tô xây dựng được một trang thông tin về du lịch riêng ứng dụng chuyển đổi số thì chúng tôi sẵn sàng ủng hộ, tôi cũng tin rằng người dân Cô Tô cũng sẽ nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới này, chủ động ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động du lịch.

Có thể thấy, dịch Covid – 19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của ngành du lịch, nhưng cũng mở ra những xu hướng mới trong hoạt động của ngành. Theo đó, việc ứng dụng công nghệ số trở thành tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Rõ ràng, đây là cách để các đơn vị, doanh nghiệp thay đổi tư duy quản lý, tìm kiếm thêm giải pháp tiếp cận với nhiều khách hàng cũng như thay đổi cách xây dựng sản phẩm du lịch thông minh. Định hướng phát triển mới của huyện Cô Tô theo Quy hoạch chung đã được UBND tỉnh phê duyệt, một hình ảnh Cô Tô mới là Trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, kết hợp các loại hình dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí hiện đại sẽ được Tỉnh, Huyện tập trung xây dựng, hướng đến trong cả kỳ quy hoạch. Do vậy, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành phát triển du lịch là hết sức cần thiết để góp phần tạo môi trường du lịch lành mạnh, hiệu quả.

Theo định hướng, Huyện Cô Tô xây dựng lộ trình tổng thể trong đó nhiệm vụ cụ thể đối với lĩnh vực du lịch là xây dựng hệ sinh thái Du lịch thông minh, trong đó xây dựng được cổng thông tin và ứng dụng du lịch thông minh phục vụ du khách trên thiết bị di động, tích hợp bản đồ số du lịch thông minh; Cung cấp hệ thống wifi công cộng cho người dân, du khách tại các khu vực trọng điểm; Triển khai các tiện ích thực tại tăng cường, chatbot, QR code, hệ thống dịch, thuyết minh tự động nâng cao trải nghiệm du lịch; Triển khai các hệ thống kiot tra cứu thông minh trên địa bàn thị trấn tại các nơi công cộng; Số hóa dữ liệu văn hóa và triển khai phần mềm quản lý thư viện; Triển khai không gian thông tin trải nghiệm khách du lịch như hệ thống tham quan thực tại ảo, kiot tra cứu thông minh, bảng chỉ dẫn điện tử, máy bán hàng tự động… trong các khu du lịch, bảo tàng, khu lưu niệm; Triển khai hệ thống bán vé điện tử tại các điểm du lịch trọng điểm; Hệ thống liên kết đặt dịch vụ du lịch trực tuyến; Phân tích dữ liệu lớn trong ngành du lịch theo từng giai đoạn từ 2021 – 2025.

Đại diện Công ty Lina Network – Đơn vị tư vấn Đề án cho biết: Cần phải biến du lịch Cô Tô trở thành một thực thể sống trên không gian mạng, từ đó, du khách có thể tự do tìm kiếm mọi thông tin về du lịch Cô Tô một cách dễ dàng hơn, tiếp cận nhiều đối tượng và quảng bá, thu hút nhiều du khách hơn đến với Cô Tô góp phần thúc đẩy du lịch địa phương ngày càng phát triển.

Có thể nói, chuyển đổi số là một trong những giải pháp then chốt để chuyển đổi mô hình, cách thức hoạt động của ngành du lịch. Hy vọng với sự chủ động,

sáng tạo, tiếp cận công nghệ mới, chuyển đổi cách thức hoạt động và phát triển các sản phẩm mới sẽ giúp ngành du lịch huyện Cô Tô vượt qua được khó khăn, tận dụng cơ hội chuyển đổi số một cách hiệu quả./.