Với sản phẩm thương hiệu, vùng nguyên liệu tốt, đặc biệt l" />

Thúc đẩy sản phẩm gia tăng từ mực Cô Tô

Với sản phẩm thương hiệu, vùng nguyên liệu tốt, đặc biệt là các loại mực, huyện Cô Tô đã nỗ lực đa dạng hoá, thúc đẩy thêm sản phẩm gia tăng nhằm nâng cao thương hiệu sản phẩm này.

Theo truyền thống, mùa mực Cô Tô thường bắt đầu vào khoảng từ tháng 2 – 3 tới tháng 5 – 6 hàng năm là mùa câu rộ, cho sản lượng lớn. Trong đó, giá trị kinh tế, thương hiệu của mực ống Cô Tô là cao nhất và sớm tìm được chỗ đứng trên thị trường. Sau khi được đăng ký sản phẩm OCOP năm 2013, sản phẩm mực ống khô Cô Tô của huyện Cô Tô (cơ sở Thanh Măng, Thanh Uý) đã đạt từ 3-4 sao.

Phát huy nguồn nguyên liệu sẵn có, chất lượng này, các đơn vị doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP Cô Tô đã không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới, đa dạng hoá sản phẩm. Hiện ở Cô Tô có 5 doanh nghiệp (4 ở thị trấn Cô Tô, 1 ở xã Thanh Lân) tham gia sản xuất các sản phẩm liên quan tới mực. Mỗi khi vào vụ, trung bình mỗi hộ chế biến được khoảng 2-3 tạ mực các loại, trong đó chủ yếu là mực ống 1 nắng và mực ống khô.


Gây dựng được thương hiệu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, ngày càng nhiều các sản phẩm mới, sản phẩm chế biến, có giá trị gia tăng được huyện quan tâm phát triển. Trước hết là sản phẩm mực ống tươi được các cơ sở sản xuất, được đóng gói và đăng ký tham gia OCOP từ năm 2019. Tất cả 5 cơ sở OCOP ở Cô Tô đều sản xuất sản phẩm này.

“Để sản phẩm đạt chất lượng, mực đóng gói nhất định phải là mực câu, được thả văng giữ sống; được sơ chế, rửa qua bằng nước muối nồng độ thấp rồi cấp đông. Để sản phẩm tươi ngon lâu, mực chỉ cần sơ chế qua, không được rút bầu mực, đảm bảo cấp đông ở nhiệt độ từ âm 15-20 độ C” – bà Nguyễn Thị Oanh, chủ cơ sở Thuỷ Oanh (thị trấn Cô Tô) chia sẻ.

Mực tươi đóng gói được chia làm 4 loại, theo độ dài thân từ dưới 5cm – tới trên 15cm. Quy cách sản phẩm đóng gói này cũng liên tục thay đổi, nhỏ gọn, theo nhu cầu người tiêu dùng, ví dụ, con to loại 1 đóng 1 con/sản phẩm; loại 2 đóng 500 gram/túi… Giá thành đa dạng từ 80.000- 350.000 đồng/kg tuỳ loại. Sản phẩm được người tiêu dùng ưa thích, sản lượng trung bình của các cơ sở khoảng 1 tấn/năm.

Gần đây, trước nhu cầu cao về đặc sản mực Cô Tô, các sản phẩm chế biến từ mực như mực rim me, mực khô đóng gói ăn liền… được các cơ sở, trong đó tiêu biểu là cơ sở Thanh Măng tiên phong sản xuất. “Ngoài nguyên liệu tươi, các sản phẩm mực rim me trải qua quy trình chế biến nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, được phơi 1 nắng rồi trộn với nước sốt me theo tỷ lệ nhất định, đóng hộp cẩn thận hoặc hút chân không, bảo quản tốt mới bán ra thị trường” – bà Phạm Thị Măng, chủ cơ sở Thanh Măng (thị trấn Cô Tô) cho biết.

Ưu điểm của sản phẩm này là có thể tận dụng các loại mực loại 3,4, giá thành hợp lý, khoảng 250g/lọ, được chế biến từ 500 gram nguyên liệu tươi. Sản phẩm dễ bảo quản, vận chuyển đi xa, làm quà…

Một trong những sản phẩm mới, gia tăng giá trị cho mực Cô Tô là chả mực, chả hải sản trong đó nguyên liệu từ mực tươi chiếm tỷ lệ khá lớn. Sản phẩm được sản xuất cuốinăm 2019, tham gia Chương trình OCOP đầu năm 2020. Để các sản phẩm này đạt chất lượng tốt, các sản phẩm chả mực, chả hải sản đều được chế biến bằng mực tươi cùng với các loại hải sản trộn với mỡ lợn, nước mắm cá rồi để lạnh trong thời gian ngắn trước khi mang đi xay, chế biến theo công thức, bí quyết truyền thống.


Hơn nữa, có thể thấy để thực sự tạo dựng được thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường, các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. “Chất lượng sản phẩm từ mực Cô Tô luôn được người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy nhiên quy mô sản xuất, giá cả là một rào cản. Bởi đầu tư ban đầu cho các sản phẩm chế biến khá lớn, công phu trong quy trình sản xuất, công nghệ, đầu tư hạ tầng. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất thuỷ hải sản, sản phẩm OCOP còn đang gặp khó khăn về địa điểm, mặt bằng sản xuất đúng quy hoạch…”- bà Phạm Thị Măng chia sẻ.
Như vậy, ngoài sản phẩm mực khô truyền thống, có thể thấy các doanh nghiệp đã tích cực tìm tòi đa dạng hoá, nâng giá trị gia tăng cho sản phẩm mực Cô Tô. Tuy nhiên, dễ thấy các sản phẩm này phần lớn là các sản phẩm đang sản xuất thử nghiệm (mực rim me, mực khô ăn liền) hoặc quy mô nhỏ (chả mực, chả hải sản), chỉ bán được vài kg/sự kiện, hội chợ; khó chiếm lĩnh thị trường do giá thành đầu ra khá cao (từ 350.000đ – 600.000đ/kg) so với các sản phẩm cùng loại.